Friday, February 19, 2021

Tản Mạn Về Bánh Tét

 Hàng năm bạn con gái tôi đều có gửi cho chúng tôi những đòn bánh Tét, biết chúng tôi ăn chay nên thường gửi bánh nhân đậu xanh, năm nay lại gửi cho 2 đòn bánh chuối. Tôi đoán chắc là lúc đi mua cửa hang không còn bánh chay nhân đậu xanh, nên mua gửi cho 2 đòn bánh chuối.

Bánh gói rất khéo và chặt tay, nên những hạt nếp đã nở nhưng không thể nở to hơn, do đó có thể để lâu nhưng nấu mất thời gian hơn.

Trong gia đình tôi không ai thích ăn bánh Tét nhân chuối, nhưng lúc còn ở Việt Nam mỗi khi gói bánh Tét ăn Tết, người em chú bác thường xin tôi bánh nhân chuối.

Năm nào đó, khi tôi gói bánh, có chị tôi ở nhà quê lên Sàigòn ở nhà tôi chơi, thấy tôi gói bánh nhân chuối, chị ấy dạy tôi:

- Bánh nhân chuối thường khi ăn không ngon vì nhân bị hơi chát, màu của nhân tím bầm không đẹp. Cho nên xẻ trái chuối ra bỏ vào ruột trái chuối một chút đường, đường sẽ làm cho nhân chuối ngọt và có màu nhân chuối đỏ tươi.

Từ đó tôi luôn áp dụng kinh nghiệm nầy và thường chỉ cho ai gói bánh Tét nhân chuối.

Về Bánh Tét từ lâu tôi thắc mắc người Bắc Tết có Bánh Chưng, tại sao người Nam lại Bánh Tét, tôi cho rằng người Nam, khi vào khai phá miền Nam mới có mấy trăm năm gần đây, nên có nét văn hóa khá đặc biệt như Bàn Thông Thiên hay Bàn Ông Thiên, Tết có món bánh truyền thống là Bánh Tét, Bánh Phồng. Vì sống chung đụng với người Khmer nên Bánh Tét là chịu ảnh hưởng của người Khmer.

Bánh Tét lá Cẩm nhân đậu xanh có chữ Lộc

Theo giáo sư Trần Quốc Vượng, Bánh Tét là người Việt Nam chịu ảnh hưởng của người Chăm, tôi không phản bác thuyết của ông Vượng, nhưng tôi nghĩ người miền Nam sơ khởi là những di dân nghèo khó, những người bị lưu đày từ Bắc vào Nam, định cư trong Nam sống lẫn lộn với người Khmer, nên chịu ảnh hưởng của người Khmer nhiều hơn.

Bánh Tét 3 màu

Tôi vẫn mong có lý giải thỏa đáng cho nguồn gốc của Bánh Tét, là dân Miền Nam chịu ảnh hưởng của người Chăm hay người Khmer ?

8664190221





No comments:

Post a Comment