Tuesday, November 16, 2010

Vào Trang

Quê tôi là một Cù lao nằm trên sông Hậu, cù lao này nằm dọc theo con đường Liên Tỉnh 10 Long Xuyên Châu Đốc, đầu cù lao nằm gần với địa danh Vàm Nao. Cù lao này có tên là Năng Gù, phải chăng nó cũng là địa danh như Mặc Cần Dưng, Chắc Cà Đao...

Tôi đã được sinh ra nơi này và sống trải qua những ngày ấu thơ giặc giả, khi lên tuổi thiếu niên tôi đã rời xa nơi đây để đi học, đi làm khi thì lính chiến, khi dạy học trò, tôi đã có dịp đi và sống từ mũi Cà Mau cho đến Cầu Hiền Lương bắc qua con sông Bến Hải, tôi từng sống ở đồng bằng sông Cửu Long cho đến miền Cao Nguyên đất đỏ.

Đi được nhiều nơi, sống ở nhiều chỗ mới thấy nơi chôn nhau cắt rốn của mình là đáng nhớ hơn cả, nhất là quê tôi cánh đồng lúa phẳng lặng, thanh bình trong chiến tranh.

Nơi đó mồ mã tổ tiên, ông bà cha mẹ tôi đã nằm xuống an nghỉ giấc nghìn thu, đi xa tôi vẫn nhớ và mong có ngày về thắp trên những nấm mộ kia những cây hương, khói lam bay lãng đảng dường như đó là lúc tôi được gần với những người thân yêu.

Những bài trong đây, tôi tập họp lại những bài viết để chia sẻ cho những ai muốn tìm hiểu về Cù Lao Năng Gù cũng là Làng Bình Thủy thuộc Quận Châu Phú, tỉnh An Giang.

Huỳnh Thiện
16-11-2010

No comments:

Post a Comment