Thursday, February 20, 2020

Về Bến Tre


Để giải trí, nhà tôi thường xem các kênh Yoube nào là Thôn nữ Miền Tây, Hội Ngộ Miền Tây, Hotboy Trà Sữa…, vì ái mộ Hội Ngộ Miền Tây, nên nhà tôi nhờ Võ Thành Phúc sắp xếp một chuyến đi chơi thăm viếng họ.

Cuối cùng Phúc hẹn ngày Thứ Tư 19 tháng 2 năm 2020 sẽ đi xuống Bến Tre gặp nhóm Hội Ngộ Miền Tây, rồi đi thuyền ra sông chơi. Chiếc thuyền do Phúc giao duyên mua tặng cho nhóm nầy.

Khởi hành vào lúc 5 giờ 30, Phúc và con rể tôi mạnh ai nấy đi, hẹn gặp nhau ở chân cầu Rạch Miễu. Phúc đi lộ trình Cao tốc Tp. HCM – Trung Lương, con rể tôi đi đường quốc lộ để vào thành phố Long An ăn sáng, Trong khi ăn sáng, gọi điện thoại cho Phúc, Phúc báo cho biết là cao tốc bị chận không đi được, nên phải quay lại An Lạc và sẽ theo quốc lộ.

Con rể tôi đậu xe ở ngã tư gần sân banh xưa, rồi đi vào ngang hông chợ, hỏi thăm mấy chị bán hàng, họ chỉ tới một chỗ bán Hủ tíu, bún Huế, cơm Chay. Ăn tạm được chớ không ngon miệng bằng Hủ tíu chay Cây Bồ Đề trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa tại thành phố Mỹ Tho.

Khi chúng tôi ăn sáng xong, trở ra quốc lộ cũ chạy một đoạn thì gặp xe Phúc vượt qua, thế là 2 xe nối đuôi nhau chạy qua cầu Rạch Miễu, xuống cầu, qua khỏi trạm thu phí, đến vòng xoay, xe Phục quẹo tay phải, xe chúng tôi chạy theo, vì con rể tôi chưa biết nơi ở của nhóm Hội Ngộ Miền Tây. Tôi không rành địa phuơng nầy, nhưng từ vòng xoay, xe chạy chừng 10 phút thì đến nơi gửi xe, ngay sau đó có vài chiếc xe gắn máy của các anh, chị trong nhóm ra đón chúng tôi vào địa điểm sinh hoạt của họ. 

Đến đây chúng tôi mới biết, các anh chị trong nhóm có vợ chồng cô Thúy là con của anh Chín Thanh, anh Thanh năm nay 60 tuổi, thuở nhỏ anh sống với cha mẹ trên đường Nguyễn Minh Chiếu, gần Trương Tấn Bửu, cũng gần ngã tư Phú Nhuận. Thân phụ chạy xe Lam đường Phú Nhuận, Sàigòn. Thân mẫu bán bắp nấu ở cửa Tây chợ Bến Thành, nhà anh có đến 9 anh em. Sau 1975, anh mới theo gia đình về quê  Bến Tre, rồi vợ chồng anh lập nghiệp buôn bán dừa từ thời ngăn sông cách chợ, khá lên anh mới mua đất cất nhà. Nay cho nhóm Hội ngộ Miền Tây cất 2 căn nhà nghỉ cột tre, mái lá. Một căn để ăn uống, căn kia nhỏ hơn để ngủ nghỉ.


Rể của anh Chín làm nghề giăng lưới với các bạn cùng nghề, giăng lưới cho các công trình xây dựng, họ đã cùng nhau lập nhóm Hội Ngộ Miền Tây, nhờ Minh và Phương hướng dẫn bước đầu. Nay họ đã được Youtube tặng cho Nút Bạc (Youtube Play Buttons), để thưởng cho những người sáng tạo youtube (Youtube Creactor). 


Youtube hiện nay có các nút thưởng sau đây:

Nút Bạc: Dành cho kênh Youtube nào có được 100 ngàn người theo dõi (Subscribe).

Nút vàng: Dành cho kênh Youtube có 1 triệu người theo dõi.

Nút kim cương: Dành cho kênh Youtube có 10 triệu người theo dõi.

Nút Play Ruby: Dành cho kênh Youtube có 50 triệu người theo dõi. Ngày 18 tháng 12 năm 2016, Youtuber PewDiePie là người đầu tiên đã nhận được phần thưởng nầy với hình dạng logos kênh PewDiepie.

Trong nhóm Hội Ngộ Miền Tây có cô Trần Thanh Thúy, con gái anh Chín Thanh, Hoài, rể của anh Chín, ngoài ra còn có Tiến, Lực và Út Quang.

Trước tiên chúng tôi được mời giải khát, món ruột của xứ Dừa, uống nước dừa ăn tầm ruột ngào đường, chuối phơi khô.

Từ trái: Anh Chín Thanh, Phúc và tôi ngồi giải khát trước căn nhà mát

Ngày hôm nay Hội ngộ Miền Tây mở hộp Nút Bạc do Youtube gửi tới. Phúc được mời dự mở hộp Nút Bạc nầy.

Họ chụp ảnh kỷ niệm gồm những người trong nhóm.

Từ trái: Hàng đứng có Tiến, Lực, Hoài. Hàng ngồi: Út Quang, Thúy

Và những thân hữu của nhóm.

Từ trái, hàng đứng sau: Tiến, Út Quang, Lực, Hoài, hang đứng trước: Thúy,Thảo, Phúc
Hàng ngồi, con của Phúc - Thảo: Phương, Phong

Sau đó họ mỗi người một tay nấu nướng bữa cơm trưa, có cá kho tộ, canh chua cá lóc, tép rang, bắp chuối. Phần cơm chay chúng tôi có canh chua đậu hủ nấu với bạc hà, khóm, giá. Món kho thập cẩm có đậu hủ, tàu hủ ky, bắp non, khổ qua đèo và món bắp chuối, đây là món ăn lạ, lần đầu tiên tôi được dùng nó.


Dùng bữa xong, chúng tôi ngồi uống trà, uống nước đậu đen  hoặc nằm nghỉ. Trong khi đó, một số người chuẩn bị món ăn chiều. trong đó có gà Đông Tảo nấu Ra-gu. 

Từ trái: Phong, Phương, nhà tôi, Lực chẻ trái dừa nước

Sau khi chuẩn bị xong khoảng gần 3 giờ, chúng tôi xuống tàu chạy đi chơi trong vùng, trước tiên chạy trong rạch nhỏ hai bên rạch lá dừa nước che kín bầu trời, sau đó ra sông Ba Lai, nhìn hai bên không thấy nhà, có khúc sông có nhiều cây bần, trên bờ những đám cỏ xanh tươi.


Tiếc rằng ghe không thể ra sông Tiền Giang gần cầu Rạch Miễu, vì có một cái cống tự động đóng mở, nó đã đóng để ngăn nước mặn tràn vào cánh đồng, nên ghe chỉ chạy trên sông Ba Lai mà thôi.


Đến một khúc có bóng mát cây bần, ghe dừng lại bày biện một tiệc mừng Sinh nhật của Phong là con trai lớn của Phúc. Bánh sinh nhật của Phong khá to là một con heo bầu bỉnh, tượng trưng cho tuổi Hợi của Phong, đốt nến số 26 là tuổi của Phong, mọi người cùng hát bài Happy Birthday, Phong thổi nến, nhóm Hội ngộ Miền Tây chúc mừng sinh nhật của Phong, bé Trà Mi và Trà Sữa con của Hoài và Thúy cũng chúc mừng sinh nhật của chú Phong.

Bánh sinh nhật của Phong

Rồi mọi người dùng bữa tiệc, cũng có rượu nhấp môi. Chúng tôi dùng thức ăn như buổi trưa nhưng có thêm món chao rất đặc biệt, con rể tôi thích món chao nầy và nhờ họ mua cho vài hủ.

Nhơn dịp họp mặt nầy, chúng tôi có vài lời cám ơn Võ Thành Phúc đã tạo cơ hội và nhóm Hội Ngộ Miền Tây đã tiếp đãi chúng tôi rất chân tình, hẹn ngày tái ngộ.

Trên sông nước, cảnh mặt trời lặn rất đẹp, tôi chụp vài tấp ảnh cảnh trời chiều, ánh tà dương trên sông nước, ruộng đồng.


Con rể tôi cũng chụp cho chúng tôi vài tấm ảnh, phải công nhận là đẹp.


Sau đó ghe lui, khi vào con rạch trời tối không thấy đường chạy, Tiến phải dùng đèn chiếu để quay video, rọi đường cho tài công Lực chạy.


Về đến nhà của anh Chín Thanh đã 7 giờ, chúng tôi chia tay anh chị Chín và các thành viên nhóm Hội Ngộ Miền Tây. Về đến nhà đồng hồ chỉ 21 giờ 14 phút.

Xe chạy qua cầu Rạch Miễu

Tuy gặp nhau rất ít thời gian, nhưng tình cảm rất đậm đà, anh chị Chín Thanh cũng như nhóm Hội Ngộ Miền Tây đã chân tình đón tiếp chúng tôi, để lại trong tôi nhiều kỷ niệm thật đẹp. Tôi đã từng sống ở cầu Chệt Xậy vài tháng, đã đến thăm viếng vài nơi ở Bến Tre, nhưng đây là chuyến đi để lại trong tôi nhiều kỷ niệm, nhiều cảm tình nơi xứ dừa ở miền Nam.



Cám ơn anh chị Võ Thành Phúc và con rể chúng tôi Trương Duy Lam, nghệ nhân cây cảnh đã tạo cơ hội đưa chúng tôi đi đến Xứ Dừa giao lưu với nhóm Hội Ngộ Miền Tây và anh chị Chín Thanh.


Mời xem thêm hình ảnh tại:

866420022020










1 comment:

  1. Vui lắm, đọc qua đã thèm được hội ngộ! Cuối năm nay về VN sẽ nhờ Bạn Hiền hướng dẫn...

    ReplyDelete