Monday, February 17, 2020

Mua trà


Ngày Thứ ]Bảy 15-02-2020, nhà tôi đi khám Bác sĩ Phạm Khắc Hiệu tại 150 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5 Tp. HCM, vì không biết chính xác giờ mở cửa khám bệnh, nên chúng tôi đến sớm, do đó nhân tiện đi sang bên kia đường có hiệu Trà Tân Sanh số 127 Lê Hồng Phong, để mua cà-phê và trà ướp lài về uống.


Trong khi chờ đợi, chúng tôi xem những bình trà tử sa, xem qua các loại trà tàu chưng bày trong tủ kính.


Tôi chọn mua một chiếc ấm tử sa có vòi hình dáng đầu dê, trước tiên vì tôi nhìn thấy hình dáng đẹp, sau nhìn kỷ mới thấy là cái vòi hình đầu dê và trên thân bình có khắc chữ Dương là Dê.


Vì là sáng sớm, nên trong cửa hàng có 2 cô gái lo dọn hàng, chúng tôi mua cà-phê và một gói trà nõn tôm, cô bán hàng cho biết là loại trà một lá trên đọt non, ngon và có giá đến 180 ngàn, trong khi những thứ trà khác có giá từ 18 ngàn đến 52 ngàn cho 100 gr.
Nhà tôi chọn mua một chén uống trà có tượng Phật và nhà sư đi khất thực.


Sau khi mua bình trà, trà, chén uống trà và cà-phê, tôi cho cô bán hàng biết vì nhà tôi đi khám bệnh, nhưng chưa tới giờ khám, do đó cô bán hàng mời chúng tôi ngồi vào bàn, cô pha trà cho chúng tôi uống. Tôi giới thiệu cho cô hàng biết, nhà tôi cũng biết thưởng thức trà ngon.


Là người được đào tạo đứng bán hàng nên cô ta pha trà đúng nghệ thuật từ tráng bình, tráng chén, pha trà rồi rót ra chén tống sau đó rót ra chén quân mời khách, cô ta bưng trà theo cung cách “tam long lộng ngọc”, rồi dùng tay che miệng chén để mũi ngửi, thưởng thức hương vị trà trước khi uống.

Trước khi uống, cô ấy hỏi chúng tôi đã ăn sáng chưa ? Nếu chưa ăn thì uống trà vào nó sẽ cào ruột bào bọt khó chịu. Tôi trả lời đã ăn sang rồi. Thật ra trước đó chúng tôi đã ăn sáng ở Tiệm Chay Định Ý.

Bình trà cô bán hàng pha cho chúng tôi uống hương vị khá ngon, tiếc rằng chúng tôi uống đậm hơn, nên hương vị còn kém một chút.

Năm nay, chúng tôi được uống hai bình trà, người pha sành điệu với trà ngon. Đó là buổi uống trà tại nhà anh Chung chồng cô Thanh trên Lái Thiêu và tại cửa hàng Tân Sanh nầy.

Có lẽ cũng nên kể thêm buổi uống trà tại nhà anh Hiền trên Bến Cát, tỉnh Bình Dương, uống trà ướp sen của Hồ Tây, Hà Nội, gia chủ pha trong bình cũng như chén sứ 2 lớp.

Uống xong vài lượt trà, chúng tôi chào và cám ơn cô hàng trà đã cho chúng tôi uống mấy chén trà ngon, đúng điệu nghệ về uống trà vào buổi sáng sớm.

866418022020 





 

No comments:

Post a Comment