Sunday, February 9, 2020

Ngày kỵ cơm thân phụ


Thường tôi về Việt Nam vào dịp Tết, để dự đám giỗ của thân phụ, còn nếu tôi về vào dịp Ngày Nhà Giáo thì dự đám giỗ thân mẫu tôi.

Thân phụ và thân mẫu tôi có mua một miếng đất do người trong thân tộc để lại, tôi nhớ mảnh đất nầy có bề ngang 14 thướcdài từ xép Năng Gù cho đến Rạch Chanh của Cù lao Năng Gù, gồm có thổ cư và thổ canh, trên phần thổ cư cha mẹ tôi có cất một ngôi nhà ba gian, cột gỗ, mái lá, vách lá, sau nầy người anh kế tôi cất lại, rồi sau 1975 anh tôi để lại cho em gái chúng tôi ở, nay em gái tôi mất còn em rể với cháu ở.

Căn nhà nằm trên Cù lao Năng Gù và một ấp Bình An bên kia Xép nằm trên đường lộ Long Xuyên - Châu Đốc, có tên là làng Bình Thủy, trước thuộc Tộng Định Thành, huyện Châu Thành, tỉnh Long Xuyên, nay ấp Bình An tách ra lập làng khác, còn Cù Lao Năng Gù vẫn là làng Bình Thủy, thuộc huyện Châu Phú, tỉnh An Giang.

Anh kế tôi sau 1975, về Bờ Ao tức làng Phú Hòa trước thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Long Xuyên, nay thuộc huyện Núi Sập tỉnh An Giang, anh tôi làm nhà máy xay lúa, công xuất nhỏ, trên đất của thân mẫu tôi gồm thổ cư và thổ canh được một mẫu.

Cha mẹ tôi xưa thờ cúng ông bà, cho nên đến nay ngôi nhà tại Năng Gù như ngôi Từ đường, nên vẫn tiếp tục cúng kiến ông bà và cha mẹ tôi. Còn anh tôi ở Phú Hòa nay đã mất, các con cúng ông bà nội và cha mẹ chúng.


Nếu dự giỗ cha, tôi thường về Năng Gù vừa để cúng kiếng, vừa để thăm mồ mả ông bà, ch mẹ, chú, bác. Còn giỗ mẹ, tôi mới về Phú Hòa dự đám giỗ, thăm thân nhân bên ngoại và các cháu.



Giỗ thân phụ tôi năm nay, ngoài các con, dâu của chị và em gái tôi, còn có ông anh con Bác Hai, và con trai chú Tám tôi. Hình như giỗ quảy ngày nay đơn giản hơn xưa chăng ? Tôi nhớ xưa kia đám giỗ cha mẹ tôi phải dọn trên 3 bộ ván ngựa, trên mỗi bộ ván trải một chiếc chiếu, trên chiếc chiếu nầy lại trải một chiếc chiếu cỗ, mỗi chiếc chiếu cỗ dọn 2 mâm thức ăn.

Cúng kiếng thì có một mâm trên bàn thờ ông bà, một mâm cúng những người khuất mày, khuất mặt trong nhà và một mâm đất đai viên trạch.

Sau khi cúng kiếng, vái lạy chờ nhang tàn mới dọn từ bàn thờ, các mâm cúng lên trên chiếu cỗ để họ hàng cùng dự. Trẻ con được ăn ở nhà bếp.

Vì thân phụ tôi mất ngày Rằm tháng Giêng, nên từ trước tới nay đều cúng Chay, khi sinh tiền, thân phụ tôi cũng đã trường trai trên 10 năm, về sau bị đau phổi, bác sĩ ở bệnh viện Long Xuyên ngày xưa cấm không cho cha tôi trường trai nữa để chữa trị.

Năm nay, nhà tôi yếu nên không về dự đám giỗ, tôi và con gái lớn sáng đi, chiều về. Ngoài việc cúng giỗ, thăm viếng nghĩa trang gia đình. 


Tôi còn đi tới làng Bình Hòa, trước thăm mộ của chị tôi đã mất vài tháng trước thọ 88 tuổi.


Rồi đi thăm nhà mới cất của thằng cháu gần đó, cháu tưởng tôi về ở lại, nên có ý mời tôi tới nhà ngủ qua đêm, mừng cho cháu có được ngôi nhà mới khang trang. 


Một chuyến đi trong ngày, nay không còn phải qua đò qua bắc, xe chạy Cao tốc Tp. HCM – Trung Lương rồi qua cầu Mỹ Thuận bắt ngàng qua sông Tiền, qua cầu Vàm Cống bắt ngang qua sông Hậu, đi lại được dễ dàng, nhưng xe cộ nhiều quá, chuyến về kẹt xe từ Cái Bè đến khi lên Cao Tốc tại Trung Lương.

Được dự đám giỗ, thăm viếng mồ mả ông bà, cha mẹ, thân nhân, được gặp lại các anh, em và các cháu. Tuy có cực nhọc tấm thân già nhưng thật là một ngày hạnh phúc.

Mời xem thêm hình ảnh tại:

8664090219




No comments:

Post a Comment