Saturday, January 25, 2020

Ngày Tết Năm Canh Tý 2020

Tối hôm qua, tôi cúng Giao Thừa, nghe một vài tiếng pháo nổ lẻ loi, lên giường nghỉ sớm. Sáng dậy sớm, vén màn thấy phía Đông mặt trời chưa ló dạng, chỉ mới hừng đông.


Tôi chuẩn bị nấu nước pha ấm trà ướp sen, pha cà-phê, pha nước hoa đậu biếc và chén Oatmeal.

Trà ướp sen, khách hàng biếu cho con rể của tôi, theo như bao gói được bán tại hiệu Minh Cường Lotus Tea, Nhìn vào bao trà chúng ta có thể thấy trà được ướp trong cái hoa sen rồi người ta sấy khô, bỏ vào bao ny-lon hút hết không khí ra.


Nhìn kỷ vào nhãn hiệu, chúng ta có thể nhìn thấy:


Không có địa chỉ, nhưng có số điện thoại để chúng ta gọi tới cửa hàng nầy, nó cũng có mã QR code.

Tôi nhớ lâu lắm rồi đọc một truyện ngắn nói về trà ướp sen, đại khái buổi chiều người ta bỏ trà vào hoa sen, sau đó hoa sen tóp lại, giữ trà trong đó, sáng ra người ta thu hoạch trà trong hoa sen. Tôi đã có lần làm như vậy, nhưng trà không có chút hương vị của hoa sen.

Theo con rể tôi cho biết, buổi sáng sớm khi hoa sen chưa nở, người ta mở hoa sen ra, bỏ trà vào hoa sen rồi cột túm lại, trong ngày sen sẽ tỏa hương từ những cái nhụy, buổi chiều người ta thu hoạch.

Mấy năm trước con rể tôi nhờ bạn mua trà ướp sen ở Hà Nội, hoa sen được gói túm trong một lá sen, bên ngoài cột lại bằng lạt tre, đem về Sàigòn để trong tủ lạnh, vài tháng sau tôi về, hoa sen bị héo, nhưng khi pha uống mùi hoa sen ngạt ngào. Còn nay loại Trà Bông Sen nầy hương vị không được như vậy và chỉ uống được nước đầu, nước sau gần như không còn hương sen nữa.


Sau khi ăn Oatmeal, uống trà ướp sen, chúng tôi lì xì các con, các cháu sau khi chúng chúc Tết. 


Rồi chụp ảnh kỷ niệm trong nhà với ngoài sân một cây mai vàng hoa nở xum xuê.


Sau đó, chúng tôi đi thăm thông gia ở đường Nguyễn Trãi, bà thông gia đêm Giao Thừa đã đi sang Mỹ thăm con trai lớn ở Santa Ana. Chúng tôi chúc Tết với nhau, ai cũng mong cho tuổi già được nhiều sức khỏe, để sống hạnh phúc bên đàn con cháu. 


Chuyện vãn thăm hỏi đã lâu, con rể chúng tôi đưa về, định ghé quán Chay của Phi Nhung trên đường Nguyễn Chí Thanh để ăn trưa, nhưng đến đó thấy có đông khách nên đành ra về, vì ngày Mồng Một Tết đa số cửa hang quán đều đóng cửa, gọi quán Chay Hume, đã nghỉ từ 23 đến mồng 6 Tết, gọi Quán Chay Phi Nhung đặt bàn, nhưng họ đã từ chối từ hôm qua.

Đành về nhà kẻ ăn mì, người ăn bánh chưng chiên cũng ngon miệng, ngày tư ngày Tết vui vẻ, gia đình đầm ấm, không khí xuân từ ngoài sân với chậu mai vàng, đến trong nhà với chậu Kim Ngân Lượng và Phong Lan, thấy xuân tràn ngập và năm mới an vui.


Mời xem thêm hình ảnh tại: 

866425012020











No comments:

Post a Comment