Chuyến trở về Mỹ tháng 12 năm 2018
Khi mua
vé của hãng hàng không American Airlines (AA) lúc tháng 9, chuyến trở về phải chuyển
cảnh ở thành phố Boston thuộc tiẻu bang Massachusettes, rồi bay trở lại
Chicago, sau đó mới bay chuyến chót về nhà ở thành phố Louisville, thuộc tiểu
bang Kentucky.
Mua
vé của
hãng AA nhưng chuyến đi cùng như chuyến về, hầu hết do hãng Japan
Airlines (JAL) thực
hiện. Hai hãng nầy liên kết với nhau, cho nên mặc dù mua vé của AA nhưng
hãng nầy
không có dường bay vào Việt Nam, vì thế hãng AA đưa hành khách đến phi
trường
Narita tại Tokyo, từ Narira có hãng JAL sẽ đưa khách vào Việt Nam. Hãng
JAL lại liên kết với Vietnam Airlines, nên có khi mua vé của hãng AA
nhưng từ
Narita vào Việt Nam lại do Vietnam Airlines chở khách thay vì JAL.
Năm nào đó,
tôi mua vé của hãng AA về Việt Nam, nhưng từ Narita về Tân Sơn Nhất lại đi
Vietnam Airlines, đó là chuyến bay đầu tiên của Vietnam Airlines liên kết với
Japan Airlines, tôi đã bị đi chuyến nầy vì máy bay của tôi từ Chicago bay về
Narita bị trễ, lần đó đáng lý đi JAL tôi bị đi Vietnam Airlines trên chuyến bay
Airbus dòng 300, thay vì chỡ trên 100 hành khách, chuyến bay nầy chỉ chỡ có 9
người khách, khi chúng tôi lên máy bay, có cô tiếp viên khôi hài bảo: “Hôm nay
quý vị được ưu đãi, quý vị mua vé ngồi, nhưng hãng chúng tôi để quý vị nằm cho
được thoải mái hơn”.
Thêm vào đó
người bán vé đã phân phối, một dãi có 6 ghế thì chỉ có 1 hành khách ngồi, rồi để
tróng 1 hàng ghế, tiếp theo dãi kế, chỉ có 1 khách ngồi, cứ như thế cho đến hết
khách, có một anh chàng tò mò đã đi đếm số khách và nhận xét, phía sau người cuối
cùng vẫn còn nhiều dãi ghế bỏ tróng, chuyến đó máy bay lại phải ghé Đài Bắc đổ
xăng, cho nên chuyến bay kéo dài 7 tiếng đồng hồ thay vì chỉ mất 6 tiếng mà thôi.
Được
biết,
mỗi ngày cả 2 hãng AA và JAL đều có 1 chuyến bay từ Chicago đến Narita
hay ngược
lại, vậy mà tôi không có vé đi từ Narita về Chicago, nên phải đi từ
Narita về
Boston, rồi từ Boston bay trở lại Chicago, chỉ kể chuyến bay nầy không
mà thôi
phải mất 3 giờ đồng hồ ngồi trên phi cơ. Vào mùa Hè hoặc Tết, người Việt
thường về thăm quê hương, nên khó mua vé, giá cũng đắc hơn ngày thường.
Chúng tôi
đi chuyến nầy phải kể vất vả vì những chuyện sau đây: Trước tiên vào cân hành lý
tại phi trươòng Tân Sơn Nhất, gặp anh chàng thanh niên chấp hành rất đúng qui định
của hãng AA về hành lý ký gửi và hành lý xách tay.
Về hành lý
ký gửi chúng tôi còn thiếu số kg nhưng hành lý xách tay chúng tôi dư, bù qua sớt
lại bằng nhau, nhưng anh ta không chịu vậy, bắt chúng tôi phải lấy trọng lượng
dư của xách tay đem qua hành lý ký gửi, nhưng do chúng tôi đóng thùng giấy carton, anh ta
hướng dẫn chúng tôi đem ra ngoài nhờ dịch vụ làm, phải cân đong và đóng thùng lại,
chi phí mất 100 ngàn. Chúng tôi chỉ còn có 85 ngàn, họ không đồng ý, cuối cùng
tôi đưa thêm 1 đô họ mới đồng ý.
Tại phi trường
Tân Sơn Nhất
Sau khi đem
thùng đã đóng lại, đưa vào quầy vé, anh thanh niên phụ trách đồng ý và phát cho
chúng tôi mỗi người 2 vé, cho chuyến bay từ Tân Sơn Nhất qua Narita và từ
Narita qua Boston. Anh ta nói: “Qua đến Boston, đến quầy vé lấy thêm 2 vé đi từ
Boston đến Chicago và từ Chicago về Louisville. Tôi nghĩ chuyện lấy vé dễ, đến
Narita có thì giờ, tôi sẽ yêu cầu quầy vé làm cho tôi cả 3 vé hay chỉ 2 vé còn
thiếu.
Nhưng không như ý. Tại phòng vé Narita, tôi yêu cầu họ cũng cho biết qua đến Boston sẽ lấy vé. Tôi không hiểu chuyện chi, nhưng biết rằng họ nói như vậy, sẽ phải làm như vậy mà thôi, vì nếu làm được mấy cô nhân viên người Nhật sẵn lòng chìu khách.
Nhưng không như ý. Tại phòng vé Narita, tôi yêu cầu họ cũng cho biết qua đến Boston sẽ lấy vé. Tôi không hiểu chuyện chi, nhưng biết rằng họ nói như vậy, sẽ phải làm như vậy mà thôi, vì nếu làm được mấy cô nhân viên người Nhật sẵn lòng chìu khách.
Cổng số 61 tại
phi Trường Narita, Tokyo Nhật Bản
Đến
Boston là trạm đầu tiên hành khách nhập vào nước Mỹ, nên phải làm thủ tục nhập
cảnh và phải qua khâu Hải Quan khám xét hành lý. Chúng tôi 2 người có 4 thùng hàng,
họ khám 2 thùng, họ rọc băng keo để khui thùng, khám xem có đem vào Mỹ hạt giống,
thịt, cá tươi hoặc khô hay chế biến, họ tịch thu và có thể bị phạt, chúng tôi
chỉ mang thức ăn Chay, như nấm, bánh tráng, bánh phòng, người khám xem qua loa
rồi anh ta tự đóng thùng lại cho chúng tôi.
Qua xong
khâu Hải quan, mất chừng 20 phút, chúng tôi phải mang các thùng hàng giao cho hãng
máy bay AA rồi đến quầy vé, lấy vé 2 chuyến bay tiếp. Sau đó ít nhất chúng tôi
phải mất 10 phút, để chờ xe bus đưa chúng tôi đi từ khu hành khách ngoại quốc
nhập vào đất Mỹ, để đến quầy vé nội địa ở khu vực khác.
Đến quầy
vé lại phải chờ nhân viên dò tìm chỗ ngồi, in vé cũng mất trên 5 phút nữa, có vé
lại phải ra khỏi tòa nhà ấy, băng qua đường sang tòa nhà khác xếp hàng để khám
xét an ninh, tôi nghĩ Ipad không cần lấy ra khỏi túi xách, cho nên bị kiểm tra
lại, nơi đây cùng mất chừng 5 phút.
Nhớ khi xem bảng thấy giờ phi cơ cất cánh là 7 giờ 10 phút, Trong khi đó nhìn đồng hồ là 7 giờ 10 rồi. Tôi nghĩ chắc trễ chuyến bay, nhưng khi đến cổng lên phi cơ thấy khách lũ lượt đi ra, nhìn lại màn hình tại quầy vé thấy ghi chuyến bay AA 830, 7:30 nghĩa là chuyến bay chúng tôi đi sẽ bay vào lúc 7:30. Yên trí không bị trễ, còn trước đó phải nói là vừa đi vừa chạy. Không đầy 3 phút chúng tôi đến đây thì hành khách được lên phi cơ. Chúng tôi ngồi số 5 và 6, hình như đây là số ghế chúng tôi phải trả tiền để chọn 2 số ghế nầy khi mua vé. Phi cơ sẽ đến Chicago vào lúc 9:30 là Giờ Miền Trung của nước Mỹ, như vậy lúc đó Boston cũng như Louisville phải là 10:30, là Giờ Miền Đông.
Nhớ khi xem bảng thấy giờ phi cơ cất cánh là 7 giờ 10 phút, Trong khi đó nhìn đồng hồ là 7 giờ 10 rồi. Tôi nghĩ chắc trễ chuyến bay, nhưng khi đến cổng lên phi cơ thấy khách lũ lượt đi ra, nhìn lại màn hình tại quầy vé thấy ghi chuyến bay AA 830, 7:30 nghĩa là chuyến bay chúng tôi đi sẽ bay vào lúc 7:30. Yên trí không bị trễ, còn trước đó phải nói là vừa đi vừa chạy. Không đầy 3 phút chúng tôi đến đây thì hành khách được lên phi cơ. Chúng tôi ngồi số 5 và 6, hình như đây là số ghế chúng tôi phải trả tiền để chọn 2 số ghế nầy khi mua vé. Phi cơ sẽ đến Chicago vào lúc 9:30 là Giờ Miền Trung của nước Mỹ, như vậy lúc đó Boston cũng như Louisville phải là 10:30, là Giờ Miền Đông.
Đến phi
trường Chicago, đúng là vừa đi vừa chạy, tới cổng thì lên máy bay ngay, đường
bay nầy ngắn nhất chỉ mất hơn 1 giờ bay. Khi máy bay đáp xuống phi trường Louisville nhìn
đồng hồ lúc đó là 12:30, tức là bước sang ngày 22-12-2018. Nhớ lại từ nhà chúng
tôi ra phi trường Tân Sơn Nhất lúc 5:00 sáng ngày 21-12-2018 và phi cơ cất cánh
lúc 8 giờ. đến Narita lúc 15:00. Rời khỏi Narita lúc 18 giơ 30 cùng ngày, đến
Boston lúc 6:30.
Tại Boston thời gian chỉ có chưa đầy 1 giờ là máy bay chuyến kế bay, thời gian như vậy mà phải làm thủ tục nhập cảnh, Hải quan khám xét hành lý, lấy vé cho 2 chuyến bay.
Tại Boston thời gian chỉ có chưa đầy 1 giờ là máy bay chuyến kế bay, thời gian như vậy mà phải làm thủ tục nhập cảnh, Hải quan khám xét hành lý, lấy vé cho 2 chuyến bay.
Về tới đất
nhà rồi, phi cơ chạy vào gần tới bãi đậu, nhưng không có người ở dưới đất hướng
dẫn, phải chờ chừng 30 phút mới có người hướng dẫn phi cơ vào chỗ đậu, chỉ di
chuyển chừng 3 hay 5 m mà thôi.
Vào nơi
nhận hành lý chờ mãi không thấy hành lý đâu cả, đợi cho băng tải ngưng hẳn, biết
hành lý của mình không có, chúng tôi mới đến văn phòng phụ trách giải quyết hành
lý bị chậm trễ hay mất để hỏi dò cho biết, lại phải chờ người ta giải quyết những
người xếp hàng đợi trước.
Hơn 1 giờ
sau, nhân viên tại đây mới lấy số liệu hàng hóa ký gửi, nhập vào máy truy tìm,
chừng 10 phút sau, họ mới trả lời có thấy 3 kiện hàng, còn kiện thứ tư không thấy.
Họ lấy thông tin của chúng tôi và cho biết khi nào các kiện hàng tới, họ sẽ gọi
báo để tới nhận.
Chúng tôi
ra về, nhìn đồng hồ đã gần 2 giờ sáng, về tới nhà đồng hồ chỉ 2:20. Cảm thấy đói
bụng, tôi ăn tạm mì gói rồi đi nằm nghỉ, nhưng không ngủ được cho đến sáng, vì
giờ đó ở Việt Nam khoảng 3 giờ chiều, đồng hồ sinh học của tôi chưa điều chỉnh
kịp thời.
Tôi cố nằm
trên giường nghỉ ngơi, cho đến hơn 6 giờ vói tay lấy Ipad ra xem, thấy nó mới nạp
điện được 64%, lại vói tay lấy Laptop xem, thấy có nhiều điện thư, tôi đọc cho
đến 7 giờ xong, rời khỏi giường trở lại việc hàng ngày, nấu nước pha trà, pha cà-phê,
đổ nước sôi vào chén Oat.
Uống thuốc
cao huyết áp, dùng cà phê, thưởng thức vài ngụm trà rồi ngồi thiền, bắt đầu cho
ngày mới.
Sáng hôm
nay là Thứ Bảy. Ngân hàng làm việc đến 12 giờ trưa thì đóng cửa, nên tôi phải
ra ngân hàng nhập vài chi phiếu vào trương mục, đồng thời lấy ít tiền mặt, để làm quà
cho các con, cháu vào dịp Giáng Sinh sắp đến.
Khi trở về
nhà, được biết ở phi trường gọi báo 3 thùng hàng đã về tới. Khi con
trai và tôi ra nhận hàng thì thấy có đủ 4 thùng hàng, nhận thấy tất cả các thùng
hàng đều có dấu hiệu Hải quan đã khám xét, đúng ra họ chỉ khám xét có 2 thùng
khi chúng tôi nhập vào tại phi trường Boston, chúng tôi đã giao lại cho hãng AA
với 4 thùng hàng. Như vậy, sau đó nhân viên hãng AA đã cho khám thêm 2 thùng hàng
kia, tất cả hàng chúng tôi là thức ăn chay, nên không bị Hải quan tịch thu món
nào cả.
Chuyến trở
về Mỹ lần nầy rất vất vả, tính ra mất tất cả thời gian là 32 giờ, trong đó có 4
chuyến bay: từ Sàigòn tới Nhật 6 giờ, từ Nhật tới Mỹ (Boston) 13 giờ, từ Boston
tới Chicago 3 giờ, từ Chicago tới Louisville hơn 1 giờ baỵ. Như vậy tổng cộng
ngồi trên phi cơ chỉ có khoảng 23 đến 24 giờ, thời gian còn lại là chờ đợi các chuyến bay.
Nói chung
về Việt Nam lần nầy chúng tôi rất hạnh phúc vì tìm được họ hàng xa 3 đời, nhưng rất
thương mến nhau. Còn những đồng môn và thân hữu đã tiếp đãi chúng tôi rất chân
tình. Đó là những tình cảm dành cho nhau đáng ghi nhớ.
Trong thời
gian về Sàigòn tôi có viết những bài sau đây:
(từ 10-10-2018 đến 20-12-2018)
1.- Về Việt Nam tháng 10
năm 20182.- Viếng mộ học giả Nguyễn Hiến Lê
3.- Đi như không
4.- Tưởng nhớ tác giả Sàigòn năm xưa
5.- Thể dục lúc tuổi già
6.- Tham quan Nam Phương Linh Từ
7.- Bạn tôi
8.- Đi ăn Buffet Chay, nên học tập nếp sống văn minh
9.- Họp mặt những bạn đồng môn
10.- Đi đến nơi hẹn
11.- Lễ Tri Ân Thầy Cô Trường NTT-P ĐP năm 2008
12.- Dự lễ Ngày Nhà Giáo Việt Nam 20-11-2018
13.- Tham quan vườn Bonsai Bình Dương
14.- Sông nước miền Tây
15.- Trở lại Rừng tràm nguyên sinh Trà Sư
16.- Tìm về tông tích
17.- Họp Mặt Những Người Quen Cũ
18.- Trở lại Bù Húc
19.- Nghĩa tử
20.- Đi ăn cơm chay
21.- Để tránh nhầm lẫn
22.- Khóc bạn
23.- Tưởng nhớ đồng môn Hồ Ngọc Điển
24.- Họp mặt tất niên CHS KT Cao Thắng Khóa 1956-1963
25.- Dấu ấn thời gian
26.- Những lần họp mặt
No comments:
Post a Comment